Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Nhóm thực phẩm tốt đối với xương khớp

Bộ xương đóng chức năng tạo hình cho các bộ phân cơ thể, là các khoang chứa nội tạng, hỗ trợ quá trình vận động và là nơi sinh sản ra các tế bào máu. Để đảm bảo xương quý bà luôn chắc khỏe, ngoài việc phòng ngừa các yếu tố nguy cơ như béo phì, chấn thương thì việc bổ sung chế độ dinh dưỡng đóng chức năng không kém phần quan trọng. Vì vậy, quý bà hoàn toàn có thể bổ sung một số thực phẩm có lợi cho xương để xương của phụ nữ luôn chắc khỏe dù ở bất cứ độ tuổi nào.

  thực phẩm phòng chữa bệnh thoái hóa khớp  .

 

Các loại thịt: có thể ăn thịt lợn, thịt gia cầm (gà, vịt), tôm, cua. Đặc biệt là nên ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3. Nhiều người quan niệm “ăn gì bổ nấy”, do vậy để phòng ngừa THK, họ thường ăn những món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn. Nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hỗn hợp tự nhiên, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe. Các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi đối với các bộ phân cơ thể. Việc ăn các món ăn từ tôm, cá hầm cả xương cũng giúp bổ sung canxi. Những người cao tuổi nếu có điều kiện thì nên thường xuyên sử dụng những “dược liệu” tự nhiên này.

 

Ngũ cốc và rau quả: cần ăn đầy đủ các loại ngũ cốc. Ngoài ra, một số thực vật như đậu nành, rau xanh, hạt mầm có đặc tính chống bệnh tật, làm tăng hệ miễn dịch, kháng oxy hóa.

Về hoa quả thì nên ăn đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, hai hoạt chất có công dụng kháng viêm. Đặc biệt, hiện nay người ta đã phát hiện được công dụng chữa thoái hóa khớp của quả bơ kết hợp với đậu nành. Các tìm hiểu cho thấy, các chất trong trái bơ hay đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen một thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương. Những người bị THK gối hay khớp háng được cho uống trái bơ hay đậu nành trong vòng 6 tháng thấy giảm các triệu chứng của THK và không thấy công dụng phụ gì cả. Một số gia vị như ớt, tiêu, gừng, lá lốt đều có công dụng chống viêm, giảm đau đối với bệnh THK. Thậm chí người ta còn tách được từ ớt hoạt chất capsain có thể bôi chữa sưng đau khớp thoái hóa.

 

Nấm và mộc nhĩ: không chỉ là món ăn ngon, các loại nấm còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, tránh lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch… là các bệnh thường hay gặp ở người cao tuổi. Mộc nhĩ có tác dụng hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Mộc nhĩ còn chứa một loại polysaccharid có khả năng làm tăng miễn dịch trong các bộ phân cơ thể người để chống chất phóng xạ và ức chế khối u  glucosamine 340 vien.

 

Nấm hương được mệnh danh là “vua của các loại nấm” còn có tác dụng chống viêm, chữa các bộ phân cơ thể suy nhược, chứng chân tay tê bại. Y học hiện đại coi nấm hương như một nguồn bổ sung đáng kể lượng vitamin D2 để phòng và chống bệnh còi xương, trị chứng thiếu máu. Đó là do chất ergosterol có trong nấm hương, dưới tác dụng của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D2. Nấm hương, mộc nhĩ có thể kết hợp với súp lơ xanh, cà rốt, ớt đỏ để tạo thành món nấm hương xào thập cẩm, không chỉ ngon mà còn có khả năng phòng bệnh THK. Cà rốt và ớt rất giàu vitamin A và E, hai nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương. Súp lơ xanh là thức ăn giàu vitamin K và C, giúp đối với xương khớp chắc khỏe.

 

Các loại khác: có quan điểm cho rằng, khi chế biến cà chua phải bỏ hạt vì ăn phải dễ bị viêm xương khớp. Thực tế không đúng như vậy. Ăn cà chua rất có lợi vì có thể làm bớt đau khớp. Hạt cà chua không những không có hại mà còn có thể thay thế aspirin, có tác dụng giảm đau, chống viêm khớp.

 

Về đồ uống, các nghiên cứu kỹ của các nhà khoa học Thụy Điển đã chứng tỏ uống rượu vang có điều độ có thể làm giảm một nửa nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp mạn tính.

Những thực phẩm tốt đối với xương

 

Cá biển: Những loại cá tốt đối với xương khớp như: cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều axit béo omega-3. Chất này sau khi đi vào cơ thể được biến đổi thành prostaglandin, hoạt chất giữ vai trò chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm  uong glucosamine co tot khong.

 

 

Ngoài ra, tôm, cua đồng cũng chứa nhiều canxi giúp chắc xương. Những thực phẩm giàu đạm, chất béo nên hạn chế bởi việc ăn quá nhiều đạm sẽ làm tăng làm biến mất canxi qua thận, tăng cường nguy cơ gãy xương. Để giảm đau và viêm khớp, nên thường xuyên sử dụng các loại dầu chứa nhiều axit béo omega-3 như dầu đậu nành, dầu hạnh nhân. Hạn chế ăn mỡ động vật, thức ăn giàu cholesterol.

 

Nước hầm từ xương ống, xương sụn động vật: Về mặt khoa học, nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hỗn hợp tự nhiên trong sụn, có công dụng giúp sụn chắc khoẻ. Ngoài ra, các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi quý báu cho toàn bộ cơ thể.Rau, quả: Những rau củ, quả tốt cho bệnh xương khớp như: cà rốt, súp lơ, các món ăn chế từ nấm đặc biệt từ nấm hương, mộc nhĩ giàu vitamin A, E là nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch… Về quả, thì nên chọn những quả chín như đu đủ, cam, chanh, hạnh nhân…

Sữa và chế phẩm từ sữa: Một số loại sữa, ngũ cốc, sữa đậu nành chứa nhiều vitamin, khoáng chất và canxi giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng oxy hóa.

Ngoài ra, người bệnh nên kiêng những đồ cay, nóng, chất kích thích và đặc biệt phải kết hợp một chế độ tập luyện, sinh hoạt chuẩn mực. Người bệnh nên tạo đối với mình thói quen tập các môn thể dục thích hợp với sức khoẻ và lứa tuổi giúp hệ xương được vận động, mềm dẻo các khớp và giúp ngủ sâu giấc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét