Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Châm cứu chữa trị rối loạn tiền đình

 

Rối loạn tiền đình là bệnh chứng thường gặp nhiều ở những người thuộc lứa tuổi trung niên hay người già. Bệnh xảy ra thường không có dấu hiệu báo trước. Chứng rối loạn tiên đình, đông y gọi là “Huyễn Vựng”. Là một chứng chứ không phải là một tên bệnh. Rối loạn tiền đình do nhiều nguyên nhân gây ra và biểu hiện của bệnh thường thấy là đầu quay cuồng, hoa mắt chóng mặt, hoặc cảm thấy trong ngực muốn nôn, thậm chí tim đập nhanh, có cảm giác chóng mặt như người bị say sóng, nhìn mọi vật xung quanh bị chao đảo, có khi bị lộn ngược.


 

 Phân loại 

Dựa trên nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh mà chứng huyễn vựng được chia làm 2 loại chính là:

 Thực chứng: Chứng huyễn vựng – rối loạn tiền đình là do can hỏa hóa phong rồi bốc lên mà sinh bệnh là chủ yếu. Cũng có thể do đờm thấp đình trệ, mà làm khí thanh dương không đưa lên được sinh ra bệnh. Một số biểu hiện của chứng này là nóng khát, đại tiện táo bón, nước tiểu vàng, đầu óc quay cuồng, buồn nôn, khi bắt mạch thấy có lực, và bệnh nhân nếu thuộc chứng này thì vẫn ăn uống được.

 Hư chứng: Nếu huyễn vựng do nguyên nhân can, thận, tâm, tỳ suy, thận kém nên không nuôi dưỡng được can huyết mà làm đối với can dương vượng lên khiến phát sinh bệnh. Bệnh nhân rối loạn tiền đình thuộc chứng hư thì ngoài biểu hiện đau đầu, mặt mày xây xẩm thì mỗi khi lao động thì lại bị hoa mắt, chóng mặt, người xanh xao, ăn kém, ngủ kém, mạch vô lựcmon an tang tri nho.

 Châm cứu chữa rối loạn tiền đình 

Đối với mỗi chứng huyễn vựng khác nhau sẽ châm ở các huyệt vị khác nhau.

  1.   1.     Huyễn vựng do đờm hỏa:     Châm các huyệt: phong trì, thái dương, hợp cốc, phong long, thượng tinh, trung quản, túc tam lý.
  2.   2.     Huyễn vựng do can phong hỏa động   thì châm tả các huyệt: Can du, đởm du, hành gian, hiệp khê, thái dương (nặn máu độc), phong trì, ấn đường, hợp cốc, phong môn, thái xung.
  3.   3.     Huyễn vựng do khí huyết hư.  Châm bổ hoặc cứu bổ các huyệt: quan nguyên, khí hải, huyết hải, can du, bách hội, túc tam lý, trung quản, tỳ du, thiên trụ, ấn đường, hành gian, thái khê.
  4.   4.     Huyễn vựng do can thận thiếu thốn  cần tư bổ can thận đối với nhẹ đầu sáng mắt. Các huyệt châm: Cứu bách hội, thần đình, thận du, can du, thái dương, ấn đường, túc tam lý, cứu bổ, quan nguyên, khí hải, huyết hải, tam âm giao, dũng tuyền4 mẹo tăng cường trí nhớ cho dân văn phòng

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình

 Giải thích cách dùng huyệt 

Bố thiên trụ đối với nhẹ đầu sáng mắt, tả thiên trụ cho nhẹ đầu khỏi chóng mặt, ấn đường trừ hoa mắt. Các huyệt trên được thường xuyên sử dụng để trừ hoa mắt chóng mặt. Các huyệt như: hành gian bình can tức phong, trung quản phong long tiêu đờm. Bổ thái khê, Hành gian, can du, thận du đế tư bổ can thận. Cứu Dũng tuyền để giáng hỏa. Cứu quan nguyên khí hải, hoặc châm bổ để làm tăng sức khỏe, người xưa thường dùng đê chữa chân khí không đủ và chữa các chứn hư bị tổn hại. Châm bổ hoặc cứu tỳ du, Trung quan, Túc tam lý làm mạnh tỳ hòa… dễ tiêu hóa. Cứu hoặc châm bổ can du, huyết hải trị hoa mắt, chóng mặt, huyễn vựng bổ can tàng chữa huyết; đối với máu vượng thịnh. Tả phong môn, phong trì để trừ phong, nhẹ đầu, sáng mắt.

 nguyên nhân rối loạn tiền đình  

-       Môi trường sống, và thời tiết thay đổi liên tục, những người mà các bộ phân cơ thể bạc nhược cũng dễ mắc bệnh rối loạn tiền đình.

-       Tuổi tác: là một trong những nguồn gốc gây rối loạn tiền đình. Người già do một số cơ quan bị suy giảm nên thường có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình cao hơn ở những người trẻ.

-       Yếu tố cân nặng cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiền đình. Người béo phì thường thuộc thể chất đờm thấp, người gầy thường thuộc thể âm hư, cả hai thể này đều có thể gây rối loạn tiền đình.

-       Thiếu máu cũng là nguồn gốc gây rối loạn tiền đình. Thiếu máu với quý bà có thể do sau khi sinh, còn cho nam giới có thể do trấn thương gây mất máu nhiều. Hoặc cũng  có thể do mắc một bệnh nào đó gây tình trạng nôn bị chảy máu, hoặc đi ngoài chảy máu mất máu quá nhiều.

-       Với con trai mà quan hệ tình dục không điều độ, quan hệ tình dục quá nhiều cũng làm thận hư, không nạp khí được, khiến khí chạy ngược lên trên, cũng là một nguồn gốc gây tính huyễn vựng.

-       Thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng cũng khiến hệ thống thần kinh bị ức chế, gây rối loạn tiền đình.

-       Những người thường xuyên làm các công việc căng thẳng, phải ngồi lâu trước máy vi tính cũng có nguy cơ cao mắc chứng huyễn vựng.

-       Huyết áp thấp khiến lượng máu lên não không đủ cũng là một nguồn gốc gây rối loạn tiền đình.

-       Uống rượu quá nhiều cũng là một nguyên nhân gây chứng huyễn vựng.

-       các bộ phân cơ thể bị nhiễm độc hóa chất, hoặc nhiễm độc do thường xuyên sử dụng Viên uống cũng là một trong những nguồn gốc gây rối loạn tiền đình.

Trên đây là một số nguyên nhân cụ thể gây bệnh huyễn vựng  (rối loạn tiền đình). Tuy nhiên dù là nguồn gốc nào thì nó cũng thuộc một trong ba cơ chế phát sinh bệnh là: do khí hư, huyết hư hoặc khí huyết cùng hư, thứ hai là do vấn đề ở can và thận, thứ ba là do hư hỏa bốc lên và đàm ẩm gây bệnh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét