Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

5 loại trái cây tốt cho trí não

Những trái cây sau chứa những những dưỡng chất tốt đối với trí não cho quý cô, đặc biệt có ích cho những người làm công việc văn phòng, thường xuyên phải dán mắt vào màn hình vi tính, và lao động trí óc.

 1. Chuối tiêu 

Chuối tiêu, chất thịt nhu nhuyễn, thơm ngọt, dễ tiêu, tính hàn, có Đơn giá trị dược dụng khá cao, chữa đại tiện bí, thanh nhiệt nhuận phế, trừ phiền khát, giải tửu độc, bồi tinh tủy. Vì có tính hàn, nên người nhiều vị toan không nên ăn, người đau dạ dày, người tiêu chảy nên ăn ít.

Chuối tiêu có rất nhiều dinh dưỡng. Trong 100g chuối tiêu có 1,2g an-bumin, 0,5g chất béo, 19,5g hy-đrô các-bon, 0,9g xen-luy-lô, 9mg can-xi, 31mg phốt-pho, 0,6mg sắt.

Trái cây tốt cho trí não - Chuối tiêu có thể giúp đối với đại não sản xuất thành phần hóa học của "huyết thanh tố" trong các bộ phân cơ thể người

   Ngoài ra, chuối còn chứa các chất như sun-phát am-mô-ni-um, vi-ta-min C, E… Chuối tiêu có thể giúp đối với đại não sinh sản thành phần hóa học của “huyết thanh tố” trong cơ thể người. Chất này có thể kích thích hệ thần kinh mang lại niềm vui, các tín hiệu bình tĩnh, làm an giấc ngủ cho người, lại còn có hiệu ứng giảm đau nên được gọi là  “quả của trí tuệ”. 

Hơn nữa, chuối cung cấp nhiều ion ka-li-um, có thể hạ huyết áp, ức chế tác dụng của ion na-tri-um – nhân tố làm huyết áp cao, thương tổn mạch máu.

Nếu thiếu ka-li-um sẽ có hiện tượng chóng mặt, toàn thân vô lực. Chuối tiêu không những chứa nhiều dinh dưỡng, chứa rất ít na-tri-um, không chứa cô-léttơ-rôn nên ăn nhiều chuối phòng được bệnh béo phí. Thường ăn chuối tiêu có ích đối với đại não, bổ sung chất bổ thần kinh, nhuận phế, trị ho, phòng bí đại tiện.

 2. Long nhãn 

Long nhãn còn có tên là phế Thuốc uống, là một trong 4 “đại danh quả”, được mọi người tôn sùng, có nhiều ở Việt Nam. Long nhãn vị ngọt, công năng chủ yếu là khai vị tỉnh tì, dưỡng huyết, an thần, bổ hư, ích trí tuệ.

Long nhãn có thể ăn tươi, chế thành dạng mứt, thành cao long nhãn, thành chè long nhãn hoặc sấy khô. Long nhãn có Giá sản phẩm trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước tôn là thượng phẩm. Có thể bóc thịt long nhãn tươi cho vào cháo ăn càng tăng khẩu vị.

Trong 100g thịt long nhãn chứa 80g nước, 1,2g an-bu-min, 0,1g chất béo, 16g hy-đrô các-bon, 0,2g xen-luy-lô, 13mg can-xi, 26mg phốt-pho, 0,4mg sắt. Ngoài ra còn chứa một ít suyn phát, hạch hoàng tố, a-xít ar-cor-bi-que (Viên chống hoạt huyết). Long nhãn là thần phẩm, già trẻ đều dùng rất thích hợp.

Nếu chúng ta dùng long nhãn nhục sao với toan táo nhân, sấy cùng bạch truật và phục linh đều 50 gam, lại thêm mộc hương, nhân sân đều 25g, chích cam thảo 12g nấu thành thang gọi là quy tì thang. Thang này chữa được chứng tư lự quá độ, hay quên, hồi hộp, tâm phiền, mất ngủ, tự ra mồ hôi, co giật…

 3. Nho 

Trái cây tốt cho trí não - Thường xuyên ăn nho có thể mạnh thân ích thọ

Nho có vị ngọt, lợi tiểu, thanh huyết, có hiệu quả đối chứng bệnh yếu dạ dày, thống phong (goutte). Nó còn có khả năng ích khí, chịu đựng đói, chịu đựng rét. Thường xuyên ăn nho có thể mạnh thân ích thọ.

Trong 100 gam nho, nước chiếm 87,9g, an-bu-min 0,4g, chất béo 0,6g, hy-đrô các-bon 8,2g, xen-luy-lô 2,6g, can-xi 4mg, phốt pho 7mg, sắt 0,8mg, ca-rô-ten và các vi-ta-min B1, B2, C, P. Nho còn chứa hơn 10 loại chất đạm cần thiết cho toàn bộ cơ thể và nhiều loại a-xít trái cây.

Thường xuyên ăn nho có tác dụng bổ ích cho người thần kinh suy nhược, người mệt mỏi quá độ. Rượu nho là một thứ đồ uống có độ cồn thấp, lại có nhiều loại đạm chứa nhóm NH2, vi-ta-min… Tính ôn hòa, màu đẹp, có tác dụng hoạt huyết khai khiếu, kiện tì, giúp tiêu hóa, tỉnh thần kinh.

Nếu đàn bà bị nhiệt, phiền khát, có thể lấy nước trấp nho, dùng lửa nhỏ cô đặc quánh như dạng cao, thêm mật ong (gấp bội), đun tiếp, khi sôi thì tắt lửa, để nguội làm bánh dùng dần mỗi lần quý cô dùng 1 thìa canh chiêu với nước sôi để ấm. Nho có thể dùng điều chế rượu. Những người thiếu máu não đầu choáng, tim hồi lọ, có thể uống lượng rượu nho thích hợp, mỗi ngày 2-3 lần.

Xem thêm: tác dụng dưỡng sinh của Nho

 4. Táo (Apple) 

 

Táo Tây có một tên đẹp là kí ức quả vì ăn nhiều táo Tây có kết quả tốt tăng trí nhớ và nâng cao trí tuệ. Táo chứa nhiều những dưỡng chất quý hiếm hợp nhu cầu đại não như đường, vi-ta-min, chất khoáng. Điều quan trọng là táo có nhiều chất kẽm (Zn). Kẽm là nguyên tố trong phân tử chất “hạch toan” liên quan đến trí nhớ. Nếu thiếu kẽm sẽ khiến đối với khu “hải mã” tiếp cận vỏ não phát dục kém, ảnh hưởng đến sức của trí nhớ. Kẽm còn liên quan tới sự phát sinh kháng thể, nâng cao miễn dịch cho toàn bộ cơ thể.

Trái cây tốt cho trí não -Táo có nhiều chất kẽm

Táo có tác dụng hạ thấp lượng cô-lét-tơ-rôn, gia tăng công năng phân tiết mật và a-xít mật, vì vậy có thể tránh được cô-lét-tơ-rôn trầm lặng trong dịch mật gây sỏi mật. Táo có công dụng thông đại tiện. Trong táo chứa nhiều a-xít hữu cơ có thể kích thích nhu động dạ dày, ruột làm đối với dễ đại tiện. Ngoài ra táo lại ức chế được chứng tiêu chảy nhẹ  thuốc ginkgo biloba extract.

Táo chứa khá nhiều ka-li, ức chế sự thừa nát-ri và tăng bài tiết nát-ri ra ngoài. Trong táo còn chứa phốt-pho và sắt (Fe) có tác dụng bổ não, bổ máu, an thần dễ ngủ. Ngửi mùi thơm của táo có tác dụng làm tâm cảnh con người chuyển biển tốt, tinh thần khoan khoái nhẹ nhàng. Nước táo ép có công dụng hạ huyết áp.

Trong 100g táo tây chứa 6-12g đường quả (fructose), 2-4g đường glu-cô, 1-5g đường sắc-ca-rô, lại còn chứa nguyên tố vi lượng như kẽm, can-xi, phốt-pho, sắt, ka-li, các vi-ta-min C, B1, B2…

Phương ngôn có câu:  “Nếu sau bữa ăn, ăn một quả táo, thì chẳng cần mời thầy Viên đến nhà”. 

 5. Hạch đào (đào nhân) 

 

Trái cây tốt đối với trí não - Hạch đào không chỉ là món ăn bổ não mà còn chữa được thần kinh suy nhược

Hạch đào còn gọi là hồ đào. Trước tiên, người ta đập vỡ vỏ hạt đào, bỏ vỏ lấy nhân để ăn, có thể thêm đường phèn trộn đều thành dạng kem hạch đào. Khi ăn dùng 2 thìa canh kem đó hòa với nước chín mà uống. Trộn đều sẽ thấy nổi lên thứ váng màu trắng gọi là sữa hạch đào.

Sữa đó có công dụng bổ não rất mạnh. Hạch đào không chỉ là món ăn bổ não mà còn chữa được thần kinh suy nhược. Nếu người già có các chứng đầu choáng, mất ngủ, tim hồi chai, kém ăn, eo và lưng đau, toàn thân vô lực… mỗi buổi sáng nên ăn 10g nhân hạt đào để bổ sung chất bổ.

Ngoài ra, đào có công năng bổ khí dưỡng huyết, nhuận táo hóa đàm, ôn phế, nhuận tràng.

Trong 100g hạch đào có 20g an-bu-min, 60g chất béo, 10g hy-đrô các-bon. Ngoài ra còn chứa can-xi, phốt-pho, sắt, các chất ca-rô-ten, hạch hoàng tố. Sau khi ăn hạch đào nhân sẽ giảm sự hấp thu cô-lét-tơ-rôn qua đường ruột  thuc pham chuc nang bo nao.

Nhân hạch đào là Thuốc uống bổ đối với người cao huyết áp, xơ hóa động mạch vành. Trong hạch đào có nguyên tố kẽm là thành phần cần thiết đối với não thùy thể.

Thường xuyên ăn đào nhân có công dụng bổ sung dinh dưỡng đối với não, làm khỏe bổ não, ích trí tuệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét