Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Những thực phẩm tốt đối với xương khớp


Thoái hóa xương khớp là căn bệnh phổ biến nhất hiện tại, tỷ lệ bệnh tăng theo tuổi. Với bệnh nhân bị thoái hóa khớp và viêm đa khớp dạng thấp, cần cung cấp lượng đạm, canxi nhiều hơn, vì vậy nên chú ý cách thường xuyên dùng những thực phẩm dưới đây.


 thực phẩm tốt cho xương khớp!! 

Cá biển: Những loại cá  tốt đối với xương khớp như: cá hồi, cá ngừ vì  chúng chứa nhiều axit béo omega-3. Chất này sau khi đi vào toàn bộ cơ thể được biến đổi thành prostaglandin, hoạt chất giữ chức năng chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm.

Ngoài ra, tôm, cua đồng cũng chứa nhiều canxi giúp chắc xương. Những thức ăn giàu đạm, chất  béo nên hạn chế bởi việc ăn quá nhiều đạm sẽ tăng lên làm mất canxi qua thận, tăng thêm nguy cơ gãy xương. Để giảm đau về viêm khớp, nên sử dụng các loại dầu chứa nhiều axit béo omega-3 như dầu đậu nành, dầu hạnh nhân. Hạn chế ăn mỡ động vật, thức ăn giàu cholesterol.

Nước hầm từ xương ống hay xương sụn động vật: Về mặt khoa học, nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khoẻ. Ngoài ra, các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi quý báu cho cơ thể.

Rau và quả: Những rau củ, quả  tốt đối với bệnh xương khớp như: cà rốt, súp lơ, các món ăn chế từ nấm đặc biệt từ nấm hương, mộc nhĩ giàu vitamin A, E là nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương, làm chậm quá trình lão hóa, làm đối với giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch… Về quả, thì nên chọn những quả chín như đu đủ, cam, chanh, hạnh nhân…

Sữa và chế phẩm từ sữa: Một số loại sữa, ngũ cốc, sữa đậu nành chứa nhiều vitamin, khoáng chất và canxi giúp tăng thêm hệ miễn dịch, kháng oxy hóa.

Ngoài ra, người bệnh nên kiêng những đồ cay, nóng, chất kích thích và đặc biệt phải kết hợp một chế độ tập luyện, sinh hoạt chuẩn mực. Người bệnh nên tạo đối với mình thói quen tập các môn thể dục thật hoàn hảo với sức khoẻ và lứa tuổi giúp hệ xương được vận động, mềm dẻo các khớp và giúp ngủ sâu giấc.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét