Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Các cách pháp tẩy trắng răng tốt nhất

&Ldquo;Hàm răng mái tóc là góc con người”, câu ngạn ngữ xưa đã nói lên tầm quan trọng của nụ cười đối với một khuôn mặt đẹp. Một nụ cười rạng rỡ với hàm răng trắng bóng luôn là mơ ước chính đáng của mọi người.

Ở Việt Nam hiện còn 1 tỉ lệ khá lớn người bị nhiễm màu răng. Răng bị nhiễm màu do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là nhiễm màu do Viên (đặc biệt là nhiễm màu do tetracycline với các biểu hiện nhiễm màu từ vàng cho tới đen, xanh tím) nhiễm màu do nhiễm fluor (với các biểu hiện như đốm trắng đục, các vết trắng hay các mảng trắng đục không đều trên răng), do các hóa chất, kim loại (chì, amalgam), do thức ăn, do tuổi già v.V… Răng bị nhiễm màu làm ảnh hưởng nặng nề tới thẩm mỹ của nụ cười.

     Tẩy trắng răng là cách thức có tính bảo tồn nhất trong các cách thức chữa trị làm trắng vì không phải mài răng, không làm ảnh hưởng tới công thức tổ chức cứng của răng (nếu tin dùng Viên uống đúng). Tẩy trắng răng có hữu hiệu rất cao trong các trường hợp răng bị nhiễm màu đồng đều và ở mức độ từ nhẹ tới vừa. Ở mức độ nhiễm màu nặng (răng nhiễm tetracycline cấp độ 4 với màu răng đen, tím), tẩy trắng có thể cải thiện được độ sáng của răng nhưng không làm trắng hoàn toàn. Tẩy trắng răng hiện là giải pháp lựa chọn đầu tiên đối với các trường hợp nhiễm màu trước khi thực hiện các phương pháp làm trắng răng khác ít có tính bảo tồn hơn

    Có 2 biện pháp tây trắng răng phổ biến đó là tẩy trắng tại phòng mạch và tẩy trắng tại nhà.

 Tẩy trắng răng tại nhà: 

     Sau khi bác sỹ lấy dấu răng của bệnh nhân thì gửi xuống Labo để sản xuất một máng cá nhân. Bệnh nhân  được hướng dẫn cách tin dùng máng tẩy trắng tại nhà. Các nồng độ Thuốc tẩy trắng tại nhà thông thường nhỏ từ 10%-22% carbamine peroxide. Nồng độ sẽ do bác sỹ chỉ định phụ thuộc vào mức độ nhiễm màu, đặc điểm tổ chức cứng của răng bệnh nhân và có thể được thay đổi trong quá trình điều trị cho phù hợp với đáp ứng của bệnh nhân. Hàng ngày sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ bệnh nhân sẽ tự đối với Viên vào máng rồi đối với vào miệng ngậm trong khoảng 2h. Trong thời gian tẩy và sau khi tẩy trắng răng 72h không nên ăn uống các thức ăn, nước uống có màu bởi như vậy làm cho răng chóng nhiễm màu. Chú ý răng vẫn tiếp tục trắng  48-72h sau khi dừng điều trị nên bệnh nhân được khuyên sau khi tẩy trắng khoảng 1 tuần  mới làm các phục hình vĩnh viễn hay trám thẩm mỹ composit.

 Tẩy trắng tại phòng mạch: 

Bệnh nhân được tẩy tại phòng mạch với Thuốc uống nồng độ cao 35% trong thời gian 1h. Viên uống có thể được tăng hiệu nghiệm với các hệ thống đèn chiếu. Tẩy trắng răng tai phòng mạch phải được thực hiện bởi bác sỹ có kinh nghiệm đầy đủ, vì sử dụng không đúng và không được bảo vệ mô răng tốt có thể dẫn tới tiêu cổ răng, kích thích tủy răng, viêm lợi  v.V…

 

 


 Tẩy trắng răng bao lâu thì có kết quả: 

Thời gian điều trị phụ thuộc vào mức độ nhiễm màu, nguồn gốc gây đổi màu của bệnh nhân.

Nếu nguồn gốc ngoại lai vd: cao răng, mảng màu do Thuốc uống lá, nước chè... Chỉ cần lấy cao răng và đánh bóng

Nếu nguyên nhân  bị sậm màu dần do nhiễm màu thức ăn, đồ uống...Hay men ngày càng bị mỏng do tuổi nên lộ nhiều màu ngà. Trường hợp này thì chỉ cần tẩy trắng 1 lần tại phòng mạch đã cho kết quả như mong muốn.

 Những trường hợp do nhiễm màu tetracyclin thì tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau mà có hướng sử trí khác nhau:

Mức độ 1,2: Kết hợp tẩy trắng tại phòng mạch và tại nhà. Thường phải tẩy 1-2 lần tại phòng mạch sau đó bệnh nhân đeo máng tại nhà trong vòng 1-2 tuần sẽ đối với kết quả khả quan

Mức độ 3,4: Mức độ nặng nhất. Nên tẩy trắng răng trước để đối với răng sáng lên sau đó để có màu răng trắng lý tưởng thì bệnh nhân nên làm mặt dán sứ hay chụp sứ.

Những bệnh nhân tẩy trắng răng thường lo lắng vấn đề ê buốt sau tẩy trắng và sự ảnh hưởng của Viên uống tẩy trắng đến tủy răng.

Điều này đã được các bác sĩ kiểm soát bằng các cách thức bảo vệ để phụ nữ không có cảm giác ê buốt.

Tẩy trắng răng sẽ không ảnh hưởng đến tủy răng nếu tẩy trắng răng đúng liều và đúng thời gian.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét