Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Tìm thuốc bổ não "học là nhớ"

Mùa thi đang đến gần, áp lực tâm lý khiến cho nhiều thí sinh và bậc phụ huynh tìm đến các loại thuốc tăng cường trí nhớ với hy vọng con em mình có thể tụ tập trí tuệ tốt nhất cho kỳ thi đại học sắp tới.


 


 

Săn thuốc bổ não
 ảnh minh họa 

 Uống thuốc xong là học đâu nhớ đấy  (?) 

Dạo qua một số cửa hàng thuốc trên đường phóng thích (gần bệnh viện Bạch Mai), đường Láng, Đội Cấn,… dễ dàng nhận thấy những loại thuốc này được bày bán tràn lan với nhiều nhãn mác, giá thành khác nhau, thỏa mãn nhu cầu của khách từ hạng sang đến bình dân.

Các loại thuốc bổ não được bày bán tràn lan tại các hiệu thuốc.
Các loại thuốc bổ não được bày bán tràn lan tại các hiệu thuốc.

Theo lời lăng xê của các chủ quán thì các loại “thần dược” này có tác dụng  thuoc thoa nguc, tăng cường trí tưởng, tuần hoàn máu, tạo sự sáng suốt, giúp đầu óc luôn tỉnh táo, giảm được stress, đặc biệt là học nhanh thuộc bài.

Tại một cửa hàng trên phố Giải Phóng, hỏi mua một loại thuốc bổ não, chủ quán liền đưa ngay  vien uong bo nao ginkgo biloba  (2.500 đồng/viên). Theo lời giới thiệu của người bán, đây là loại thuốc nhập ngoại, có khả năng cải thiện trí nhớ, hấp thu bài nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi xem tờ chỉ dẫn dùng thì toàn tiếng Việt và loại thuốc này được sinh sản tại một công ty dược phẩm ở Hà Tây. Thấy chúng tôi nghi ngại về cỗi nguồn xuất xứ của thuốc, chị bán hàng nhanh nhảu: “Loại thuốc này vật liệu phải nhập ngoại 100% vì trong nước không có. Đây là thuốc tốt nhất trên thị trường hiện, các loại thuốc khác chỉ toàn mấy loại vitamin, còn loại này có thêm thành phần billoba nên đảm bảo rất tốt cho trí nhớ. Loại thuốc này chị nhập bao nhiêu về bán cũng hết”.

Tại một hiệu thuốc ở phố Đội Cấn, người bán hàng giới thiệu với chúng tôi về loại thuốc Piracetam, tuy giá hơi đắt (50.000/1 vỉ) nhưng có tác dụng nhanh, dùng xong sẽ học đâu nhớ đấy, thậm chí anh này còn khẳng định “Đây là loại thuốc tốt nhất trên thị trường bây chừ”. 

Để thuyết phục khách, anh chủ hàng không tiếc lời lăng xê thêm: “Năm ngoái, một cô bé đi thi đại học nhưng mắc tật học đâu quên đấy đến nhờ chị tư vấn dùng thuốc cải thiện trí tưởng. Chị bán cho 1 vỉ về dùng thử. Một tuần sau cô bé ấy quay lại mua tiền chục vỉ vì không chỉ nhớ được bài vở mà cô bé ấy còn cảm thấy rất sáng láng, không bị mỏi mệt như thời kì trước” .

Hiệu thuốc trên đường Láng còn chào mời khách loại thuốc glutaminol B6 giúp tăng cường trí nhớ chỉ với giá 10.000 đồng/1 vỉ. Tuy nhiên, trên vỏ hộp chỉ ghi “Thuốc chỉ có công dụng dùng trong chứng hư nhược chức năng”, chứ không hề có dòng chữ nào về bổ não hay tăng cường trí tưởng.

Loại thuốc này giá rẻ nên đối tượng cốt tử dùng là sinh viên. Còn một số loại thuốc cao cấp, được nhập khẩu về từ nước ngoài thì giá khá cao như: tanakan (118.000 đồng/hộp), Ritalin (115.000 đồng/hộp), Duxil (120.000 đồng/hộp). Theo chị bán hàng, những loại thuốc này giá đắt nhưng “cực tốt” vì nó có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, gia tăng lưu lượng máu, tạo cảm giác rất dễ chịu cho người dùng, giảm bớt bao tay, mỏi mệt.

&Ldquo;Đây là loại thuốc đặc trị dùng để giảm chứng đãng trí ở người già nên hiệu quả dùng rất cao. Còn già với trẻ ai dùng cũng như nhau, cũng là để cải thiện trí tưởng”, chị bán hàng giải thích.

Đây đang là thời điểm đầu mùa thi, nên các loại thuốc bổ não bán rất chạy. Có 5 loại thuốc bán chạy nhất là thuốc Pho- L, Sâm nước Wonbi, Asthenal, Lucidril và dầu cá. So với các loại thuốc khác thì đây là những loại không quá đắt và hợp túi tiền.

Một số loại thuốc bổ não được quảng cáo.
Một số loại thuốc bổ não được quảng cáo.

Hồ hết những người mua các chủng loại thuốc này về dùng đều không có đơn thuốc và cũng chẳng cần qua thầy thuốc khám. Họ dùng theo tin đồn, hay nghe người trước rỉ tai lại cho người sau.

Chị N. (Chủ một hiệu thuốc dốc Ngọc Hà) tiết lậu: “Sở dĩ người dùng loại thuốc này không mấy khi nghi ngại về tác dụng của thuốc vì họ cho rằng đã là thuốc bổ thì nếu không tốt cũng không chứa các độc tố gây hại cho sức khỏe của con người. Hơn nữa, có thể không bổ tức khắc thì một thời kì sau cũng sẽ bổ. Do vậy, rất nhiều người đang sử dụng thuốc một cách cực, thậm chí còn đặt niềm tin tuyệt đối ở các loại thuốc này”.

 Công dụng của thuốc chỉ là lăng xê 

Theo PGS.TS. Trần Hữu Bình, Viện trưởng Viện Sức khỏe thần kinh nhà nước, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, thuốc bổ thần kinh không có một loại nào có tác dụng tăng cường trí nhớ như những lời lăng xê. Thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần, chứ không phải uống xong là có thể bổ luôn.

Ở Việt Nam bây giờ chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh tác dụng của thuốc. Kết quả này  phải chỉ ra được sau một thời gian uống thuốc thì có bao lăm người tăng trí nhớ, bao lăm người giảm trí nhớ và có tác dụng phụ gì không.

Người dùng thuốc giờ mới chỉ biết về công dụng của thuốc qua lời lăng xê của người bán thuốc và tác dụng ghi trên nhãn mác của nhà sản xuất.

Theo thầy thuốc Bình, hững loại thuốc bổ này cũng có tác dụng tốt, giúp cho học trò đỡ găng, tỉnh ngủ nhưng cũng không nên lạm dụng trong một thời kì dài với số lượng nhiều vì mỗi loại thuốc hợp với từng người, nếu dùng nhiều e sẽ phản tác dụng. Khi sử dụng nên đến bác sĩ khám và kê đơn.

Thầy thuốc Bình cảnh báo: “Việc phụ huynh tùy tiện cho con dùng thuốc bổ thần kinh vô tội vạ, không có đơn của thầy thuốc sẽ có tác dụng ngược, gây nhanh quên, buồn ngủ. Hiểm nguy hơn, nếu dùng thuốc bổ tâm thần lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, thân suy kiệt…”.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét