Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Cười ra nước mắt với trà giảm cân

Hiện nay trên thị trường, các loại thực phẩm giảm cân, nhất là các loại trà được bày bán tràn lan tại các siêu thị, hiệu thuốc… Nhưng những kết quả của việc sử dụng nó đã để lại nhiều câu chuyện cười ra nước mắt.


Có được một thân hình thanh mảnh là điều đàn bà mong muốn. Cho nên, phong trào giảm cân bằng nhiều phương pháp đã ra đời và có những cách đã dẫn đến "tiền mất, tật mang".

&Ldquo;Đang ngồi làm việc tại công ty, tôi nhận được tờ rơi lăng xê quyến rũ về một loạico nuoc uong tra giam can green coffee. Không ngần ngại, tôi bỏ ra hơn 300 nghìn đồng mua về để hai mẹ con dùng với nom cải thiện vóc dáng. Chỉ một ngày sau, hai mẹ con tôi thi nhau bị tiêu chảy. Thậm chí con tôi phải nhập viện vì mất nhiều nước”, chị Nguyễn Thị Minh (45 tuổi, nặng 68 kg, ngõ 164, Vương Thừa Vũ, Hà Nội) kể.
 

Chị Vũ Thị Kim (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) thì rầu rĩ kể về "tác dụng ngược" của trà giảm cân: “Được bạn bè giới thiệu, tôi mua mấy hộp trà giảm cân Figuca trong hiệu thuốc. Dùng được một thời kì, tôi phát hoảng vì thấy thèm ăn hơn. Sau khi dùng hết 11 hộp, trọng lượng của tôi giờ... Tăng thêm tới 3 kg!”.
 

Có rất nhiều trường hợp lạm dụng trà giảm cân, lợi chưa thấy nhưng hại không ít. Không chỉ có trà giảm cân, một số loại thuốc, thực phẩm dinh dưỡng giúp giảm cân cũng mang lại những mối tai hại.


 Chị Bình (33 tuổi Tân Mai, Hà Nội) cho biết, sau khi sinh con, mình tăng cân chóng vánh tới 64 kg. Chị tìm mua thuốc giảm béo để uống. Chỉ cần nghe bạn bè nói thuốc nào giảm cân nhanh là chị phải mua bằng được. Sau một thời kì, trọng lượng chẳng giảm như lời quảng cáo mà chị còn phải vào viện điều trị chứng mất ngủ do tác dụng phụ của thuốc.

 PGS,TS Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh Dưỡng nhà nước cho biết: Trà giảm béo có hai loại, một loại chứa chất sinh học tăng cường đốt cháy chất béo trong thân thể, gây chán ăn, ức chế kết nạp chất béo. Loại trà này có thể dùng kết hợp với các phương pháp trong giảm béo.
 

Loại trà thứ hai gây nhuận tràng dẫn đến ỉa chảy, rối loạn điện giải gây mất chất dinh dưỡng cấp thiết hoặc có thể gây ngộ độc thì không nên dùng. Trà giảm béo là loại thực phẩm chức năng nên được bày bán rất rộng khi dùng cần chú ý tác dụng phụ. Nếu có triệu chứng tiêu chảy, đau dụng thì phải ngừng ngay.
 

Giảm cân không chỉ dùng trà là đủ. Muốn giảm cân một cách khoa học nhất thì nên tới các trung tâm tham mưu dinh dưỡng, các bác sĩ sẽ khám và tham mưu nên làm thế nào để đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn, không gây nên những tác dụng phụ.
 

Theo bà Lâm cách giảm cân khoa học nhất là kiểm soát được chế độ ăn uống và có kế hoạch tập tành. Khi năng lượng tiêu hao lớn hơn năng lượng do ăn uống, giảm thu nhận, cân sẽ giảm. Một người một ngày nên luyện tập từ 35 tới 40 phút.
 

Giảm cân chừng nào thì hợp lý?Theo ThS. BS. Lê Thị Hải - Giám đốc trọng điểm khám tham mưu Dinh Dưỡng Hà Nội, một tháng nên giảm 10% trọng lượng cơ thể là đủ.


BS Hải nhấn mạnh: Không nên dùng uong coffee weight loss  hoặc các thực phẩm chức năng khác như một phương pháp giảm cân độc lập. Vì các loại trà hay thực phẩm chức năng đều chưa được một nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh là có tác dụng thực sự. Thỉnh thoảng người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lăng xê quá nhiều.


Mỗi ngày trọng điểm có khoảng gần chục người đến tham mưu về giảm béo. Nhiều trường hợp sau khi lạm dụng thuốc giảm béo, hoặc trà gây tác dụng phụ mới tới tìm thầy thuốc. BS Hải cho biết đa số các trường hợp tới tham mưu, khám tại trung tâm để lên một kế hoạch đều thực hiện giảm cân thành công.


Chị Hương, 35 tuổi (Lò Đúc, Hà Nội) cho biết, trước kia chị nặng 70 cân trong khi chỉ cao 1,58m. Sau khi đến trọng điểm tư vấn được các bác sĩ khám và cho một bản kế hoạch giảm béo.


Lúc đầu thấy khó thực hành, nhưng với ý chí lấy lại vóc dáng xưa. Chị kết hợp ăn uống với tập tành là chính. Sau hai tháng, chị giảm được 8kg. Bây giờ, chị không còn mặc cảm vì quá béo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét