Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Thuốc bổ sung canxi cho bà bầu như thế nào cho đúng?

Thuốc bổ sung canxi cho bà bầu hết sức quan trọng, bởi lượng canxi không chỉ đủ cho mẹ mà đòi hỏi phải đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi. Thai nhi sẽ nhận được lượng canxi qua con đường thẩm thấu từ máu mẹ qua rau thai vào máu của con. Lượng canxi này rất quan trọng đối với quá trình hình thanh nên bộ xương của thai nhi. Vậy làm thế nào để biết được thai phụ đã cung cấp đủ lượng canxi và nếu chưa thì phải bổ sung như thế nào?

 vai trò CỦA CANXI đối với toàn bộ cơ thể 

Canxi là khoáng chất không thể thiếu cho toàn bộ cơ thể, đòi hỏi lượng cao hơn so với các khoáng chất như sắt, đồng, kẽm.... Canxi cũng là thành phần chủ yếu tạo nên hệ xương, mặt của toàn bộ cơ thể phái yếu. Ngoài ra, nó còn tham gia vào quá trình làm đông máu và các hoạt động co giãn của tế bào cơ.
Đặc biệt với chị em đang có thai, lượng canxi càng quan trọng. Nguồn cung cấp canxi đối với con là do sự thẩm thấu canxi từ máu mẹ qua rau thai vào máu con. Phần lớn lượng canxi này cùng với phospho công thức nên bộ xương thai nhi.

 BIỂU HIỆN THIẾU, THỪA CANXI Ở chị em MANG THAI 

Thiếu canxi

quý cô trong giai đoạn thai kì nếu thấy những biểu hiện như mệt mỏi, đau nhức về cơ bắp, thường xuyên bị tê chân, đau khớp, răng lung lay.

Một số trường hợp nặng còn xảy ra tình trạng co giật do lượng canxi huyết hạ xuống quá mức. Thậm chí cơ mặt của phụ nữ còn co giật, các chi co rúm, các ngón tay thì co cụm lại như "bàn tay người đỡ đẻ". Điều này chứng tỏ quý bà đang thiếu canxi trầm trọng.

 

 

Việc các mẹ thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Các bé dễ bị còi xương bẩm sinh hay có các biến dạng về xương gây dị hình, lùn...
Thừa canxi

Thừa canxi do khẩu phần ăn uống hằng ngày là điều ít thấy, tuy nhiên không phải thế mà quý bà chủ quan, việc bổ sung quá nhiều kiềm hằng ngày thì có thể xảy ra tình trạng thừa canxi bao gồm các dấu hiệu như : khô miệng, đau đầu, co cứng cơ, táo bón, đi tiểu nhiều, rối loạn trí nhớ, hôn mê và có thể tử vong.

Việc bổ sung quá nhiều canxi cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu một số yếu tố vi lượng cần thiết khác, đặc biệt là sắt.

Bà bầu thừa canxi và vitamin D làm cho thai nhi có khả năng cũng thừa canxi trong máu, sau khi chào đời. Bé có thể có các biểu hiện bị ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp sắc mặt như: thóp kín quá sớm, động mạch chủ bị thu hẹp, xương hàm rộng và nhô rộng ra.

Không chỉ vậy nếu, lượng canxi thừa lắng đọng ở bánh rau , sẽ làm giảm xuống sự trao đổi chất với thai nhi, khiến thai kém phát triển. Người mẹ uống quá nhiều canxi còn có thể bị sỏi đường tiết niệu, đặc biệt là sỏi thận.

 Vì vậy, liều lượng canxi bổ sung phải do bác sĩ trực tiếp thăm khám và theo dõi thai chỉ định. 

Tham khảo:  thuốc giảm cân 2 day diet có tốt không

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét