Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Biện pháp cung cấp thực phẩm đúng đắn giúp phát triển trí não trẻ

Các thức ăn và phương pháp luôn tin tưởng dùng chúng trong bữa ăn hằng ngày có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Hãy cùng điểm danh những phương pháp và thực phẩm giúp phát triển bộ não trẻ nhé.

Có thể kể đến: trứng (giàu choline và lecithin, giúp ích cho năng lực ghi nhớ và tập trung), cá thu (giàu omega 3, đóng chức năng quan trọng trong phát triển não bộ), đậu đỗ (tăng hiệu quả và tinh chế glutamin có lợi cho não), việt quất (loại bỏ oxi hoạt tính trong não và giảm stress), quả óc chó (giàu kẽm và sắt cho não). Quả óc chó từ lâu đã được biết đến rộng rãi là có tác dụng tốt đối với não bộ. Ngoài ra loại quả này còn giàu melatonin, có tác dụng giúp ngủ sâu và để não được nghỉ ngơi hoàn toàn, khỏe mạnh hơn.
Tag:

Trái lại, đồ ăn liền gây ảnh hưởng rất xấu đến não. Những thành phần không tự nhiên như màu thực phẩm và hương liệu tạo mùi nhân tạo, chất bảo quản… cũng là vấn đề lớn nhưng lớn nhất chính là đường. Hấp thu đường sẽ làm đường huyết trong cơ thể tăng lên ngay lập tức. Theo đó, insulin cần được tiết ra để làm giảm đường huyết. Nếu huyết áp liên tục lên cao xuống thấp như vậy sẽ ảnh hưởng đến não của trẻ. Dễ nhận thấy là sức học của trẻ sẽ đi xuống như trẻ dễ bị phân tán, thời gian tập trung thu ngắn lại, không thể giải quyết lượng bài tập thích hợp…
Rõ ràng là tồn tại một số nguồn thực phẩm khác có lợi hơn cho não bộ của trẻ. Nhưng nói vậy không có nghĩa là chỉ được ăn những thực phẩm đó. Điều quan trọng hơn cả là việc hấp thụ dinh dưỡng cân bằng. Cần phải thiết lập chế độ ăn tập trung vào 4 loại thức ăn kể trên và chú ý để không bị nghiêng về một loại nào.
Phải nói thêm rằng ăn những thực phẩm tốt đối với não không có hiệu quả tức thời. Khi hấp thụ dinh dưỡng đều thì tự nhiên kết quả tốt làm việc của não sẽ tăng lên. Theo đó, có nhiều cách tiếp cận để đạt được hữu hiệu nhanh chóng. Nhưng vì phải duy trì trong thời gian dài nên có thể trẻ sẽ chán một số khẩu phần ăn lặp đi lặp lại. Khi đó thì các mẹ nên đa dạng hóa cách nấu thay vì ép trẻ ăn.
Tag:

 Không bỏ bữa sáng 
Đường glucose cần thiết cho hoạt động của não. Cần nạp đường glucose vào thì toàn bộ cơ thể mới có thể tiêu hóa và bồi dưỡng những dưỡng chất quý đối với não. Bởi vậy nếu không ăn bữa sáng thì trong khoảng thời gian đến tận bữa trưa, các bộ phân cơ thể sẽ bị thiếu đường glucose. Như vậy sẽ không thể đánh thức não bộ đang ngủ yên và đương nhiên sẽ không có lợi đối với việc học tập.

 Uống sữa, ăn thịt bò và rong biển 
Như thí nghiệm ở trường công lập Indonesia, sữa đã giúp phát triển não bộ của trẻ rất nhiều.

 

 


Nhưng trong sữa lại không có chất sắt. Thiếu sắt sẽ dẫn đến tập trung kém. Theo đó, khẩu phần ăn mỗi ngày cần có đủ nhiều thực phẩm chứa sắt để bổ sung cho phần còn thiếu như sữa và mật ong, rong biển, gan, thịt bò…

 Thay thế một số thực phẩm mà trẻ không thích 
Dù trứng, cá thu, đậu đỗ, hạt óc chó, việt quất có tốt cho não đến đâu mà trẻ không chịu ăn thì cũng không có công dụng gì. Lúc này cần thay thế chúng bằng những thực phẩm có Giá bán trị dinh dưỡng tương tự. Có thể thay thế cá thu bằng cá thu đao, việt quất bằng dâu tây hoặc sơ ri, đậu đỗ bằng những thực phẩm lên men như đậu tương hoặc tương ớt cũng hoàn toàn hiệu nghiệm.
Tag:


 Kiểm tra đồ ăn trưa trước khi nấu bữa tối 
Trước khi xây dựng khẩu phần ăn một ngày thì cần kiểm tra xem trẻ đã được ăn gì vào buổi trưa, bởi vì sẽ có thành phần dinh dưỡng nào đó mà trẻ không được ăn hoặc ăn thiếu trong bữa trưa. Cần bồi dưỡng chất này trong bữa tối để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét